8 Tháng bảy, 2023

GÓC NHÌN: Mối quan hệ rạn nứt, PSG phải bán Kylian Mbappe ngay hè này

Nếu Kylian Mbappe nhất quyết không gia hạn hợp đồng, PSG có lẽ không nên chần chừ và phải bán anh ngay hè này.

Mbappe sẽ được hưởng lợi dù là rời đi hay ở lại

Câu chuyện Kylian Mbappe quyết định không gia hạn hợp đồng với PSG đến năm 2025 và chỉ ở lại đội chủ sân Parc des Princes đến hết mùa giải 2023/24 có lẽ không phải điều gì quá mới lạ. Theo tờ L’Equipe, các bên đã nối lại thương thảo nhưng mọi chuyện chẳng đi tới đâu, thậm chí những bất đồng còn ngày càng sâu sắc hơn. Nhìn chung, tính đến thời điểm hiện tại, Kylian Mbappe vẫn quyết định ra đi dưới dạng chuyển nhượng tự do sau khi mùa giải 2023/24 khép lại.

Điều này sẽ có lợi cho tiền đạo 24 tuổi trong việc ký hợp đồng với đội bóng mới, mà khả năng cao là Real Madrid. Trong khi Los Blancos tránh được việc đàm phán với PSG thì theo El Chiringuito, Kylian Mbappe còn nhận được khoản phí lót tay lên đến hơn 100 triệu euro. Chưa kể, nếu quyết định ở lại PSG đến hết mùa giải 2023/24, tiền đạo người Pháp còn nhận được khoản thưởng trung thành lên đến 66 triệu euro.

Kylian Mbappe đang là tâm điểm của báo chí, truyền thông.
Kylian Mbappe đang là tâm điểm của báo chí, truyền thông.

Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu Kylian Mbappe chọn ở lại đội chủ sân Parc des Princes thêm một mùa rồi đến Real Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do ở hè 2024, tiền đạo người Pháp sẽ đút túi tổng số tiền khoảng 166 triệu euro. Kylian Mbappe có lợi, Real Madrid cũng vậy và bên thiệt duy nhất ở thương vụ này chính là Les Parisiens.

PSG là “nạn nhân” của Mbappe?

PSG rõ ràng không muốn điều đó xảy ra. Đội chủ sân Parc des Princes cho rằng, khi ký hợp đồng gia hạn hồi tháng 5/2022, Kylian Mbappe đã hứa với đội bóng thủ đô nước Pháp sẽ không ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, để giúp đội bóng thu về một khoản nhất định, tránh mất trắng anh. Do đó, PSG đã trao cho Kylian Mbappe quyền tự chọn gia hạn vào năm cuối cùng trong bản hợp đồng 2+1, thay vì ký hợp đồng 3 năm kèm phí trung thành mỗi năm. Tức là, bản hợp đồng hai bên đã ký hồi tháng 5 năm ngoái sẽ có thời hạn đến hết mùa 2023/24 kèm điều khoản Kylian Mbappe tùy chọn gia hạn 1 năm.

Kylian Mbappe đã ký gia hạn với PSG vào năm ngoái.
Kylian Mbappe đã ký gia hạn với PSG vào năm ngoái.

Ở thời điểm hiện tại, PSG cho rằng họ là nạn nhân của những nước cờ mà Kylian Mbappe đang đi và tiền đạo người Pháp chỉ muốn thoát nhanh khỏi bản hợp đồng đã ký để dứt khoát ra đi. Giữa vô số tin đồn mà báo chí truyền thông thêu dệt nên trong hơn một tháng qua, Kylian Mbappe chỉ đơn giản khẳng định anh sẽ ở lại PSG đến hết mùa giải 2023/24. Tiền đạo người Pháp cũng đã tuân thủ thực hiện không tiếp xúc, thương thảo với bất cứ đội bóng nào trong suốt khoảng thời gian vừa qua, đúng như những gì đã hứa khi ký hợp đồng với PSG. Ở thời điểm hiện tại, việc bán hay giữ Kylian Mbappe hoàn toàn phụ thuộc vào đội chủ sân Parc des Princes.

Cái kết của một dự án thất bại

Rõ ràng, diễn biến này buộc PSG phải tính toán kỹ, nếu không tình hình tài chính của đội bóng sẽ rất phức tạp. Nhà báo Loic Tanzi cho biết: “PSG đã cam kết với Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFP) về việc dùng tiền bán Mbappe để cân bằng với khoản lương, thưởng đã trả cho cầu thủ này. Việc Mbappe rời đi dưới dạng tự do có thể khiến PSG gặp rắc rối lớn về tài chính.”

PSG cần cân nhắc nghiêm túc việc bán Mbappe ngay hè này.
PSG cần cân nhắc nghiêm túc việc bán Mbappe ngay hè này.

Do đó, Les Parisiens đã ra thời hạn ngày 31/7 là hạn chót để Kylian Mbappe kích hoạt điều khoản gia hạn, nếu không họ sẽ bán ngôi sao người Pháp ngay trong hè này, và đó là lựa chọn duy nhất của đội chủ sân Parc des Princes.

Trên thực tế, Kylian Mbappe hoàn toàn có lý khi quyết định rời PSG. Dự án thể thao mà đội bóng thủ đô Paris hướng đến đã thất bại toàn tập khi mang về hàng loạt sao số nhưng suốt nhiều năm qua, họ vẫn chưa chạm được đến chức vô địch Champions League. Sự ra đi của Kylian Mbappe, nếu có, đơn giản chỉ là cái kết của một dự án thất bại mà thôi.


XEM THÊM: