23 Tháng tư, 2023

Premier League bất công với trung vệ toàn diện bậc nhất mùa này

Ngoại hạng Anh gạch tên Fabian Schar khỏi danh sách đề cử đội hình tiêu biểu mùa này của giải đấu là một việc làm gây tranh cãi.

Sở hữu loạt thống kê khủng nhưng Fabian Schar lại không có cơ hội lọt vào đội hình tiêu biểu Premier League 2022/23 của EA Sports và FIFA 23. Xét trên bình diện các trung vệ của giải đấu, hiếm có ai thể hiện được sự toàn diện hơn tuyển thủ người Thụy Sĩ ở mùa giải 2022/23.

Cụ thể, trước vòng 32, Schar là trung vệ có số pha đánh chặn nhiều nhất, đứng thứ nhì về số đường chuyền vào 1/3 cuối sân cũng như vào vòng cấm đối phương. Cầu thủ sinh năm 1991 cũng có xếp thứ hai về số cơ hội tạo ra, số trận giữ sạch lưới và thứ tư toàn giải về số lần thắng các pha tranh chấp. Đáng chú ý, Schar còn chính là người chơi ở trung tâm hàng thủ có lượng pha dứt điểm nhiều nhất.

Schar đóng góp cực nhiều vào các khía cạnh lối chơi của Newcastle
Schar đóng góp cực nhiều vào các khía cạnh lối chơi của Newcastle

Khó trung vệ nào hơn được số 5 của Chích chòe về tính toàn diện. Những thông số trên chủ yếu cho thấy đóng góp đáng kể của cầu thủ này vào lối chơi chung cùng toàn đội. Nên nhớ, Newcastle cũng đang là tập thể có số bàn thua ít nhất giải với chỉ 24 lần, trong khi trước vòng 32, Arsenal với Man City cũng đã lần lượt thủng lưới 28 và 31 quả. Điều đó có đóng góp rất lớn của hậu vệ 31 tuổi.

Schar gia nhập đội chủ sân St James’ Park với mức phí 4 triệu euro vào hè 2018. Một con số không tưởng nếu nhìn vào những gì cầu thủ này mang lại trong hành trình chinh phục vé dự Champions League mùa sau của thầy trò Eddie Howe.

Schar chưa thật sự được công nhận năng lực xứng đáng
Schar chưa thật sự được công nhận năng lực xứng đáng

Trong khi đó, đối tác ăn ý với Schar là Sven Botman lại được có tên trong danh sách đề cử của đội hình tiêu biểu Premier League 2022/23. Bên cạnh đó còn có những trung vệ: Gabriel, William Saliba (Arsenal), Lisandro Martinez (Manchester United), Ben Mee (Brentford), Christian Romero (Tottenham Hotspur), Ruben Dias (Manchester City) và Thiago Silva (Chelsea).

Chẳng thể khẳng định Schar là trung vệ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa này, nhưng sự toàn diện thì thật đáng được công nhận. Với một đội chơi phòng ngự phản công như Newcastle, những gì một cầu thủ phòng ngự như Schar cung cấp trong khâu triển khai lối chơi càng trở nên giá trị hơn.


XEM THÊM: