21 Tháng tư, 2023

So sánh Man City với Arsenal phiên bản 2023

Kinh nghiệm nước rút và sự điều chỉnh chiến thuật giúp cho Man City có màn trình diễn tốt hơn Arsenal tính từ sau vòng 18.

Từ khoảng cách 7 điểm với cùng số trận như nhau, Pháo thủ hiện chỉ còn dẫn trước Man xanh 4 điểm và đã chơi nhiều hơn 1 trận. Cho đến hết năm 2022, thầy trò Mikel Arteta mới chỉ phải nhận 1 thất bại, 1 trận hòa và đạt hiệu số dương 26 tại Ngoại hạng Anh mùa này. Ở thời điểm hiện nay, The Gunner đã phải nhận thêm 2 trận thua và 4 lần chia điểm khác.

Trong năm 2023, Arsenal đã chơi thêm 15 trận ở Premier League, giành được 31 điểm, tức trung bình 2,06 điểm/trận và gia tăng hiệu số lên 17 bàn. Nhưng thành tích của họ ở Ngoại hạng Anh không thể sánh được với Man City trong giai đoạn này. Đội chủ sân Etihad giành được 34 điểm (nhiều hơn Arsenal 3 điểm) dù thi đấu ít hơn 1 trận. Số điểm bình quân trong năm 2023 của thầy trò Pep Guardiola là 2,43 điểm, với hiệu số tăng lên 22 đơn vị.

Khác biệt lớn nhất của Arsenal so với năm ngoái là hàng thủ đã đi xuống đáng kể. Họ để lọt lưới trung bình chỉ 0,94/trận sau 18 cuộc đấu đầu tiên, trong khi kể từ đầu năm, con số đó tăng lên thành 1,14 bàn thua/trận. Sự không ổn định của Thomas Partey và sau đó là chấn thương của William Saliba, Tomiyasu cùng với Zinchenko khiến hàng phòng ngự của đội đầu bảng sa sút.

Hàng phòng ngự của Arsenal yếu đi trong năm nay
Hàng phòng ngự của Arsenal yếu đi trong năm nay

Hàng công của Pháo thủ vẫn duy trì phong độ tương đối ổn định nhưng không thể bù hết cho tuyến dưới. Trong khi đó, ở 18 vòng đầu tiên, Man City để lọt lưới 1,06 bàn/trận còn ở năm nay chỉ là 0,77.

Sự chuyển biến lớn nhất trong việc The Citizens chỉ để thủng lưới 10 bàn sau 13 trận gần nhất chính là việc Pep bố trí hai tiền vệ trụ. John Stones giờ đây đá cặp với Rodri giúp cho Man City hạn chế được điểm yếu chống phản công và đây được xem là bước ngoặt để đội chủ sân Etihad dần giật lại ưu thế từ tay Arsenal trong cuộc đua vô địch.


XEM THÊM: